Mon May 23, 2011 10:19 pm
Phải mất hơn hai ngày, thi thể cháu Phạm Xuân Khánh mới được tìm thấy nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng Cứu hộ - Cứu nạn. Sở dĩ khó tìm thấy Khánh do thi thể cháu bị hút vào khoang máy chìm sâu dưới nước.
Ông Nguyễn Văn Lê (SN 1957), đội trưởng Đội cứu hộ và là người trực tiếp phát hiện thi thể cháu Khánh, xúc động kể lại: “Lúc 4 giờ sáng 23-5, thấy triều bắt đầu rút, chúng tôi lặn vào tàu tìm kiếm. Khi đang lặn tìm tại gầm máy, tôi thấy chiếc áo ẩn hiện trong làn nước”.
Biết là thi thể cháu Khánh vướng lại, ông Lê vội trồi lên gọi thêm các anh Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Thành Được và Nguyễn Văn Tấn hỗ trợ.
Thi thể cháu Khánh bị kẹt sâu trong khoang máy nên khó tìm thấy
“Thời điểm này, nước lớn lấp xấp cây đà ngang, cháu Khánh lại nằm lọt giữa khoảng đà, nổi căng lên cao. Tôi phải ấn mình và lưng cháu xuống, Khánh mới thoát ra” – ông Lê nhớ lại.
Tiếp đó, cả bốn người hiệp sức đưa thi thể Khánh lên bờ trong tiếng khóc nức nở của người thân cũng như những ánh mắt nhẹ nhõm của hàng trăm người dân dõi theo từng ngày, từng giờ.
Dõi theo từng động tác của những người thợ lặn, mọi người không ai bảo ai chắp tay cầu nguyện, thầm cảm ơn những người thợ lặn dày dạn kinh nghiệm, yêu nghề đến từ quận 2 – TPHCM.
Khuôn mặt giãn ra do áp lực giảm bớt, ông Lê cho biết trước đó Đội Cứu hộ đã dự đoán thi thể cháu Khánh có thể nằm trong khoang tàu vì khi tàu chìm, nước hút vào gầm máy sẽ cuốn theo thi thể cháu xuống khoang máy.
Tuy nhiên, do khoang tàu chìm sâu nhiều ngày nên việc tìm kiếm cháu Khánh gặp rất nhiều khó khăn.
“Vớt xong thi thể cháu, chúng tôi sẽ cố gắng trục vớt con tàu chìm trong thời gian sớm nhất để cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường. Nếu gặp con nước ròng thuận lợi, chúng tôi sẽ bơm nước đưa tàu lên trong ngày 23-5” – ông Lê cho biết.
Hiện tàu Dìn Ký đã trục vớt được 90%
Tính đến 11 giờ trưa 23-5, việc trực vớt đã thực hiện được 90%. Đội Cứu hộ đã huy động một phao 5 tấn, bốn phao 2 tấn, 10 thợ lặn, 2 ghe và 1 tàu kéo 10 tấn để đưa tàu Dìn Ký nổi lên cao rồi neo vào bờ.
Người dân vẫn dõi theo từng động tác của các thợ lặn
Ông Lê lý giải việc trục vớt tàu chậm hơn kế hoạch vì be tàu hư hỏng, cụ thể trên mỏ phía bên phải mạn thuyền có vết hở dài, bề cao 1,2 tấc, dài 6-7m chạy dọc mạn thuyền. Do đó, phải dùng phương án vá rồi bơm nước nhiều ngày qua.
Ông Nguyễn Văn Lê (SN 1957), đội trưởng Đội cứu hộ và là người trực tiếp phát hiện thi thể cháu Khánh, xúc động kể lại: “Lúc 4 giờ sáng 23-5, thấy triều bắt đầu rút, chúng tôi lặn vào tàu tìm kiếm. Khi đang lặn tìm tại gầm máy, tôi thấy chiếc áo ẩn hiện trong làn nước”.
Biết là thi thể cháu Khánh vướng lại, ông Lê vội trồi lên gọi thêm các anh Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Thành Được và Nguyễn Văn Tấn hỗ trợ.
Thi thể cháu Khánh bị kẹt sâu trong khoang máy nên khó tìm thấy
“Thời điểm này, nước lớn lấp xấp cây đà ngang, cháu Khánh lại nằm lọt giữa khoảng đà, nổi căng lên cao. Tôi phải ấn mình và lưng cháu xuống, Khánh mới thoát ra” – ông Lê nhớ lại.
Tiếp đó, cả bốn người hiệp sức đưa thi thể Khánh lên bờ trong tiếng khóc nức nở của người thân cũng như những ánh mắt nhẹ nhõm của hàng trăm người dân dõi theo từng ngày, từng giờ.
Dõi theo từng động tác của những người thợ lặn, mọi người không ai bảo ai chắp tay cầu nguyện, thầm cảm ơn những người thợ lặn dày dạn kinh nghiệm, yêu nghề đến từ quận 2 – TPHCM.
Khuôn mặt giãn ra do áp lực giảm bớt, ông Lê cho biết trước đó Đội Cứu hộ đã dự đoán thi thể cháu Khánh có thể nằm trong khoang tàu vì khi tàu chìm, nước hút vào gầm máy sẽ cuốn theo thi thể cháu xuống khoang máy.
Tuy nhiên, do khoang tàu chìm sâu nhiều ngày nên việc tìm kiếm cháu Khánh gặp rất nhiều khó khăn.
“Vớt xong thi thể cháu, chúng tôi sẽ cố gắng trục vớt con tàu chìm trong thời gian sớm nhất để cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường. Nếu gặp con nước ròng thuận lợi, chúng tôi sẽ bơm nước đưa tàu lên trong ngày 23-5” – ông Lê cho biết.
Hiện tàu Dìn Ký đã trục vớt được 90%
Tính đến 11 giờ trưa 23-5, việc trực vớt đã thực hiện được 90%. Đội Cứu hộ đã huy động một phao 5 tấn, bốn phao 2 tấn, 10 thợ lặn, 2 ghe và 1 tàu kéo 10 tấn để đưa tàu Dìn Ký nổi lên cao rồi neo vào bờ.
Người dân vẫn dõi theo từng động tác của các thợ lặn
Ông Lê lý giải việc trục vớt tàu chậm hơn kế hoạch vì be tàu hư hỏng, cụ thể trên mỏ phía bên phải mạn thuyền có vết hở dài, bề cao 1,2 tấc, dài 6-7m chạy dọc mạn thuyền. Do đó, phải dùng phương án vá rồi bơm nước nhiều ngày qua.